Trung học phổ thông Bảo Lộc
CHUYÊN MỤC TIN TỨC
Đề xuất đặc cách trong xét thăng hạng cho giáo viên

[Đăng lúc:6/9/2020 8:31:37 AM]

Câu chuyện thi và xét thăng hạng luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo giáo viên. Thăng hạng như thế nào là hợp tình, hợp lí đó là điều mà mỗi người luôn mong muốn. Là một giáo viên có kinh nghiệm lâu năm, thạc sĩ Nguyễn Quang Thi - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng đã chia sẻ những ý kiến và suy nghĩ của mình. Báo Lao Động đăng tải chia sẻ của thạc sĩ Nguyễn Quang Thi gửi đến cho báo.

Hiện nay, một số địa phương đang tiến hành thăng hạng cho giáo viên bậc THPT từ hạng III lên hạng II. Qua theo dõi, tôi nhận thấy có địa phương dùng phương án xét thăng hạng; có địa phương dùng phương án thi thăng hạng.

Theo tôi, phương án nào cũng có ưu và nhược. Phương án thi thì giáo viên trẻ “thắng” giáo viên già là do khả năng học tiếng Anh, tin học và kiến thức pháp luật tốt hơn. Phương án xét, giáo viên già “thắng” giáo viên trẻ vì có nhiều thành tích hơn. Để dung hòa hai phương án, tôi đề xuất vừa xét, vừa thi.

Đối tượng phải thi là những giáo viên công tác trong ngành giáo dục dưới 20 năm. Do còn trẻ, số lượng lại đông nên cần phải thi để có sự cạnh tranh. Từ đó, ra sức phấn đấu để vươn lên nhằm khẳng định mình trước xã hội. Hơn nữa, khi được thăng hạng, họ còn có thời gian dài để hưởng lương theo hạng này, nên lương sẽ cao.

 

Đối tượng không phải thi là những giáo viên công tác trong ngành giáo dục từ 20 năm trở lên. Do lớn tuổi và số lượng lại ít. Nếu được thăng hạng, họ chỉ hưởng một vài bậc của hạng này là nghỉ hưu nên không ảnh hưởng nhiều đến ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào công tác từ 20 năm trở lên cũng được thăng hạng. Mỗi địa phương cần có một bộ tiêu chí thích hợp để xét và dựa trên nền tảng thông tư của Bộ GDĐT đưa ra.

Là một giáo viên lâu năm trong nghề, tôi mạnh dạn đề xuất một bộ tiêu chí xét đặc cách cho giáo viên công tác từ 20 năm trở lên của bậc THPT (trừ cán bộ quản lí) từ hạng III lên hạng II .

Tiêu chí 1. Thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; có lập trường chính trị vững vàng; được học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp yêu quý trong giảng dạy và giáo dục học sinh. Nguồn minh chứng thông qua có thể là bảng nhận xét đánh giá của hiệu trưởng trong quá trình công tác.

Tiêu chí 2. Đạt trình độ thạc sĩ về chuyên môn đào tạo. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ.

Tiêu chí 3. Trong quá trình công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và tính đến ngày xét thăng hạng phải có ít nhất 5 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; ít nhất 5 lần công nhận giáo viên giỏi cấp cơ sở; ít nhất 1 lần công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh; ít nhất 1 lần được nhận bằng khen của tỉnh hay chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên nhiệt tình trong các phong trào thi đua dạy tốt học tốt của địa phương đó.

Tiêu chí 4. Luôn tích cực tham gia ôn thi học sinh giỏi của trường và ít nhất 5 lần có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, đối với giáo viên trường chuyên phải có học sinh giỏi quốc gia. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên có năng lực chuyên môn trong việc đào tạo mũi nhọn cho địa phương đó.

Tiêu chí 5. Có tối thiểu 5 bài báo khoa học sư phạm đăng trên các tạp chí chuyên ngành của môn mình đang giảng dạy. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên say mê nghiên cứu khoa học để giúp cho việc giảng dạy ngày một tốt hơn.

Tiêu chí 6. Tham gia làm giám khảo các cuộc thi như: thi giáo viên giỏi cấp trường trở lên, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi từ cấp trường trở lên. Chấm giải pháp hữu ích, chấm sáng kiến kinh nghiệm hoặc hướng dẫn giáo viên tập sự. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên có năng lực đánh giá và xếp loại đồng nghiệp.

Tiêu chí 7. Có chứng chỉ B tin học (hoặc tương đương) và biết ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học một cách thành thạo. Có chứng chỉ C ngoại ngữ (hoặc tương đương) và biết dịch tài liệu nhằm phục vụ cho việc giảng dạy.

Tiêu chí 8. Có chứng chỉ về chức danh nghề nghiệp THPT Hạng II. Với tiêu chí này thể hiện giáo viên đã hoàn thành lớp bồi dưỡng chức danh hạng II.

Tiêu chí 9. Có thâm niên giảng dạy tại địa phương tối thiểu 20 năm và hưởng lương với hệ số 4.65 trở lên. Với tiêu chí này, thể hiện giáo viên đó cả một đời gắn bó cho sự nghiệp giáo dục của địa phương đó.

                                                                                                                                                                                                                         THẠC SĨ NGUYỄN QUANG THI

Xem chi tiết tại: https://laodong.vn/ban-doc/de-xuat-dac-cach-trong-xet-thang-hang-cho-giao-vien-810109.ldo?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=31&fbclid=IwAR20lsbRIPX5XxN1V1QN-zZTuRVFJ2HfFMnudX04ibLyWjDT9fdIGHgoU0Y

                                                                                                                                                                                                                     

Trường THPT Bảo Lộc

Bài viết liên quan
TIN MỚI NHẤT
© 2024 Trường THPT Bảo Lộc Lâm Đồng
Địa chỉ: 101 Lê Hồng Phong - Phường 1 - Tp.Bảo Lộc - Lâm Đồng; Điện thoại: 063 3864300